Từ ngày
1/8/2022, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt
Nam, bên cạnh đó, Zalo vẫn giành một phiên bản miễn phí cho người dùng. Vậy
Zalo sẽ thu phí người dùng như thế nào, ai bị thu và ai được miễn?
Ra mắt thị trường
từ tháng 8/2012 (được phát triển và phát
hành bởi công ty cổ phần VNG - công ty công nghệ VN (Vinagame)), Zalo là ứng
dụng nhắn tin, gọi điện phố biến nhất ở Việt Nam hiện nay và là ứng dụng OTT
chat và gọi miễn phí trên nền Internet duy nhất của Việt Nam tại thời điểm đó.
`Tuy nhiên,
thông báo từ Zalo cho biết, từ ngày 1/8, Zalo chính thức thu phí người dùng. Vậy
Zalo sẽ thu phí người dùng như thế nào, ai bị thu và ai được miễn?
Theo thông báo
từ Zalo, từ ngày 1/8/2022, Zalo sẽ chính thức hạn chế 1 số tính năng của người
dùng phổ thông, vì thế, muốn không bị hạn chế 1 số tính năng thì người dùng cần
phải mua 1 trong 3 gói trả phí, bao gồm: Standard
(2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày)
và Elite (55.000 đồng/ngày).
Standard
·
Chỉ từ 2.800đ / ngày;
·
60 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi
tháng;
·
60 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng;
·
Hỗ trợ 1500 liên hệ trong danh bạ.
Pro
·
Chỉ từ 5.500đ / ngày;
·
120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi
tháng;
·
120 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng;
·
Hỗ trợ 3000 liên hệ trong danh bạ;
·
Tiện ích hỗ trợ kinh doanh: Danh mục sản phẩm,
Trả lời tự động...
Elite
·
Chỉ từ 55.000đ / ngày;
·
2000 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi
tháng;
·
2000 lượt phản hồi chat với người lạ mỗi tháng;
·
Hỗ trợ 5000 liên hệ trong danh bạ;
·
Tiện ích hỗ trợ kinh doanh: Danh mục sản phẩm,
Trả lời tự động...
Như vậy, nếu người dùng không sử dụng
gói thuê bao thì từ 1/8 sẽ bị hạn chế nhiều tính năng mới như:
- Người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không
thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng.
- Mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển
thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.
- Mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng
từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời.
- Tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè,
vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.
- Sẽ không còn dùng tính năng username, điều
này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân.
- Mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn
nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn
nhanh cũ.
Bên cạnh 3 gói
phí trên thì Zalo còn có gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA
doanh nghiệp). trong đó sẽ gồm gói dùng thử có giá phí là 10.000 đồng/tháng;
gói nâng cao phí là 59.000 đồng/tháng; và gói dùng cao cấp giá phí là 399.000 đồng/tháng.
Tất cả các gói trên đều được tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Đối với tài
khoản OA, khi mua thuê bao tháng sẽ được hỗ trợ một số tính năng, được loại bỏ giới
hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, đồng thời được hỗ trợ danh bạ, được
phản hồi chat...
Nước đi "khôn ngoan" của Zalo?
Tâm lý người
dùng có vẻ như đã được Zalo tính toán kỹ và nắm bắt từ trước. Việc không làm ảnh
hưởng quá nhiều đến tệp người dùng phổ thông, chỉ tập trung để đối tượng kinh
doanh phải bỏ tiền được nhiều người đánh giá là một ván cược sáng nước.
Thực tế nếu
dùng Zalo cho các mục đích giao tiếp thông thường thì người dùng bị ảnh hưởng rất
ít. Ví dụ, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối
đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin
nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng. Thế nhưng, những tính năng này về cơ bản đáp
ứng được nhu cầu của người dùng phổ thông.
Không gây ảnh
hưởng trực tiếp, cộng thêm tâm lý chờ đợi đồng nghiệp, bạn bè cùng chuyển nên
phần lớn người dùng phổ thông sẽ ít có khả năng chuyển “nhà”. Thế nhưng nếu làm
kinh doanh, người dùng sẽ rơi vào tình trạng "đi không nỡ, ở không
xong". Nếu đi, tệp khách hàng quen có nguy cơ bị mất.
Với người kinh doanh, có 1.000 liên hệ trong danh bạ là điều bình thường. Nhưng quan trọng hơn nếu không trả phí, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng. Điều này khiến tài khoản không thể mở rộng tệp khách hàng, thậm chí đánh mất nhiều đơn hàng. Với lượng người sử dụng thường xuyên ở mức "khủng", Zalo đã buộc những tài khoản kinh doanh vào cuộc chơi có lợi hơn cho mình.







0 comments:
Đăng nhận xét